Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2015

CHƯƠNG 4 - Thư Gia-cô-bê

 Tránh những mối bất hoà
1 Bởi đâu có chiến tranh, bởi đâu có xung đột giữa anh em? Chẳng phải là bởi chính những khoái lạc của anh em đang gây chiến trong con người anh em đó sao?2 Thật vậy, anh em ham muốn mà không có, nên anh em chém giết; anh em ganh ghét cũng chẳng được gì, nên anh em xung đột với nhau, gây chiến với nhau. Anh em không có, là vì anh em không xin;3 anh em xin mà không được, là vì anh em xin với tà ý, để lãng phí trong việc hưởng lạc.
4 Hỡi những kẻ ngoại tình, các người không biết rằng: yêu thế gian là ghét Thiên Chúa sao? Vậy ai muốn là bạn của thế gian thì tự coi mình là thù địch của Thiên Chúa.5 Hay các người nghĩ rằng lời Kinh Thánh sau đây là vô nghĩa: Thần Khí mà Thiên Chúa đã đặt trong chúng ta, ước muốn đến phát ghen lên?6 Nhưng ân sủng Người ban còn mạnh hơn; vì thế, có lời Kinh Thánh nói: Thiên Chúa chống lại kẻ kiêu ngạo, nhưng ban ơn cho kẻ khiêm nhường.7 Anh em hãy phục tùng Thiên Chúa. Hãy chống lại ma quỷ; chúng sẽ chạy xa anh em.8 Hãy đến gần Thiên Chúa, Người sẽ đến gần anh em. Hỡi tội nhân, hãy rửa tay cho sạch; hỡi kẻ hai lòng, hãy tẩy luyện tâm can.9 Hãy cảm cho thấu nỗi khốn cùng của anh em, hãy khóc lóc than van. Chớ gì tiếng cười của anh em biến thành tiếng khóc, niềm vui của anh em đổi ra nỗi buồn.10 Anh em hãy hạ mình xuống trước mặt Chúa và Người sẽ cất nhắc anh em lên.
11 Thưa anh em, anh em đừng nói xấu nhau. Ai nói xấu hoặc xét đoán anh em mình là nói xấu và xét đoán Lề Luật. Nếu anh xét đoán Lề Luật, thì anh không còn là kẻ vâng giữ, mà là kẻ xét đoán Lề Luật.12 Chỉ có một Đấng ra Lề Luật và xét xử, đó là Đấng có quyền cứu thoát và tiêu diệt. Còn anh là ai mà dám xét đoán người thân cận? 
Cảnh cáo người giàu
13 Bây giờ, hãy nghe tôi, những kẻ nói: "Hôm nay hoặc ngày mai, chúng ta sẽ đi đến thành nọ thành kia, sẽ ở lại đó một năm và buôn bán kiếm lời".14 Trong khi các người không biết cuộc đời mình ngày mai sẽ ra sao. Thật vậy, các người chỉ là hơi nước xuất hiện trong giây lát, rồi lại tan biến đi.15 Thay vì nói: "Nếu Chúa muốn, chúng ta sẽ sống và làm điều nọ điều kia",16 thì các người lại tự phụ vì những chuyện khoác lác của mình. Mọi thứ tự phụ như thế đều xấu.17 Vậy kẻ nào biết làm điều tốt mà không chịu làm thì mắc tội.
CHIA SẺ

Vào thời Giáo hội sơ khai, người ta nói rằng, “Hãy xem họ yêu thương nhau kìa!” Hôm nay, người ta có thể nói, “Hãy xem họ ganh tỵ nhau kìa!” Đâu là lý do tại sao nhiều khi thật khó khăn để cho dân Chúa cộng tác với nhau?
Sự ích kỷ (c.1-3). Những cuộc chiến ở giữa chúng ta có nguyên nhân bởi những cuộc chiến ở trong chúng ta. Chúng ta muốn để làm hài lòng chính mình, thậm chí điều đó có thể làm tổn thương những người khác. Nếu chúng ta không cẩn thận, thậm chí những lời cầu nguyện của chúng ta cũng có thể trở thành ích kỷ!
Tính thế gian (c.4). Bởi vì Abraham đã được tách ra khỏi tội, ông trở thành bạn của Thiên Chúa (2:23); nhưng Lót là bạn của thế gian (Stk 13:1-13). Hãy suy niệm đoạn Kinh Thánh 1Ga 2:15-17.
Tính kiêu ngạo (c.5-10). Satan biết cách để sử dụng lòng kiêu ngạo để đánh bại bạn như đã đánh bại Eva (Stk 3:1-6). Bạn có đang cười trong khi đáng lý ra phải khóc vì những tội lỗi của bạn? Bạn có đang chống lại sự dữ hay chống lại Thiên Chúa?
Chủ nghĩa chỉ trích (c.11-12). Một trong những cách thế dễ nhất để che dấu tội là phơi bày tội của người khác. Nói hành, nói xấu làm đau lòng Thánh Thần và gia đình chia rẽ. Thiên Chúa đã gọi chúng ta để trở nên những nhân chứng, không phải là những người xét xử!
Khoe khoang (c.13-17). Cuộc sống ngắn ngủi và tương lại vô định, vì thế hãy thực thi ý Chúa hôm nay. Khi bạn có những kế hoạch, hãy luôn nói rằng, “Nếu đó là ý Chúa” (Cn 27:1).
Có một tác giả nói rằng: “Thật là chính đáng nếu Giáo hội ở trong thế gian, nhưng cũng sai lầm nếu thế gian ở trong Giáo hội.” Phải chăng những yếu tố của thế gian và sự dữ hiện diện trong những lúc bạn cộng tác với người khác trong công việc? Liệu những yếu tố trên có gây nên khó khăn cho bạn, hay còn có những yếu tố nào khác nữa?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC