Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2015

CHƯƠNG 2 - Khải Huyền

 I. Ê-phê-xô
1 Hãy viết cho thiên thần của Hội Thánh Ê-phê-xô: Đây là lời của Đấng cầm trong tay hữu bảy vì sao, Đấng đi giữa bảy cây đèn vàng:2 Ta biết các việc ngươi làm, nỗi vất vả và lòng kiên nhẫn của ngươi; Ta biết ngươi không thể chịu đựng kẻ ác. Ngươi đã thử thách những kẻ xưng mình là tông đồ, mà thực ra không phải, và ngươi đã thấy rằng chúng là những kẻ nói dối.3 Ngươi có lòng kiên nhẫn và đã chịu khổ vì danh Ta mà không mệt mỏi.4 Nhưng Ta trách ngươi điều này: ngươi đã để mất tình yêu thuở ban đầu.5 Vậy hãy nhớ lại xem ngươi đã từ đâu rơi xuống, hãy hối cải và làm những việc ngươi đã làm thuở ban đầu. Bằng không, Ta đến với ngươi, và Ta sẽ đem cây đèn của ngươi ra khỏi chỗ của nó, nếu ngươi không hối cải.6 Nhưng ngươi được điều này: ngươi ghét các việc của bè Ni-cô-la, như chính Ta cũng ghét.7 Ai có tai, thì hãy nghe điều Thần Khí nói với các Hội Thánh: Ai thắng, Ta sẽ cho ăn quả cây sự sống trồng nơi ngự uyển của Thiên Chúa. 

II. Xi-miếc-na
8 Hãy viết cho thiên thần của Hội Thánh Xi-miếc-na: Đây là lời của Đấng là Đầu và là Cuối, Đấng đã chết và đã sống lại:9 Ta biết nỗi gian truân, và cảnh nghèo khó của ngươi - nhưng thực ra ngươi giàu có - cũng như Ta biết lời vu khống của những kẻ xưng mình là Do-thái, mà thực ra không phải: chúng chỉ là thành viên thuộc hội đường của Xa-tan.10 Đừng sợ các nỗi đau khổ ngươi sắp phải chịu: này ma quỷ sắp tống một số người trong các ngươi vào ngục để thử thách các ngươi; các ngươi sẽ phải lâm cảnh gian truân trong vòng mười ngày. Hãy trung thành cho đến chết, và Ta sẽ ban cho ngươi triều thiên sự sống.11 Ai có tai, thì hãy nghe điều Thần Khí nói với các Hội Thánh: Ai thắng sẽ không hề bị cái chết thứ hai làm hại. 

III. Péc-ga-mô
12 Hãy viết cho thiên thần của Hội Thánh Péc-ga-mô : Đây là lời của Đấng mang thanh gươm hai lưỡi sắc bén:13 Ta biết ngươi ở đâu: ở nơi đặt ngai của Xa-tan. Nhưng ngươi gắn bó với danh Ta và không chối bỏ lòng tin vào Ta, ngay cả trong thời An-ti-pa. Ông này là chứng nhân trung thành của Ta, ông đã bị giết trong thành của các ngươi, nơi Xa-tan ở.14 Nhưng Ta có ít điều trách ngươi: ở đó ngươi có những kẻ nắm giữ đạo lý của Bi-lơ-am. Ông này đã dạy Ba-lác gây cớ vấp ngã cho con cái Ít-ra-en, khiến chúng ăn đồ cúng và làm chuyện gian dâm.15 Cả ngươi nữa, ngươi cũng có những kẻ nắm giữ đạo lý bè Ni-cô-la.16 Vậy hãy hối cải; bằng không, Ta đến với ngươi ngay tức khắc và sẽ dùng lưỡi gươm từ miệng Ta mà giao chiến với chúng.17 Ai có tai, thì hãy nghe điều Thần Khí nói với các Hội Thánh: Ai thắng, Ta sẽ ban cho man-na đã được giấu kỹ; Ta cũng sẽ ban cho nó một viên sỏi trắng, trên sỏi đó có khắc một tên mới; chẳng ai biết được tên ấy, ngoài kẻ lãnh nhận. 

IV. Thy-a-ti-ra
18 Hãy viết cho thiên thần của Hội Thánh Thy-a-ti-ra: Đây là lời của Con Thiên Chúa, Đấng có mắt như ngọn lửa hồng và chân giống như đồng đỏ:19 Ta biết các việc ngươi làm, biết đức ái, đức tin, công việc phục vụ và lòng kiên nhẫn của ngươi; Ta cũng biết rằng những việc của ngươi bây giờ thì nhiều hơn trước kia.20 Nhưng Ta trách ngươi điều này: ngươi dung túng I-de-ven, người đàn bà xưng mình là nữ ngôn sứ; nó mê hoặc các tôi tớ của Ta, dạy chúng làm chuyện gian dâm và ăn đồ cúng.21 Ta đã cho nó có thời giờ hối cải, nhưng nó không muốn hối cải mà từ bỏ thói gian dâm.22 Này đây, Ta bắt nó phải liệt giường, và làm cho những kẻ ngoại tình với nó phải lâm cảnh gian truân khốn khổ, nếu chúng không hối cải mà từ bỏ những việc chúng làm.23 Ta sẽ giết chết con cái của nó. Tất cả các Hội Thánh sẽ biết rằng Ta là Đấng dò thấu lòng dạ, và Ta sẽ tuỳ theo việc các ngươi làm mà thưởng phạt mỗi người.24 Còn các ngươi, những người khác ở Thy-a-ti-ra, những kẻ không theo đạo lý ấy, không biết đến cái mà chúng gọi là "các bí mật thâm sâu của Xa-tan", thì Ta bảo các ngươi: Ta không bắt các ngươi phải mang gánh nặng nào khác.25 Nhưng cái gì các ngươi đang có, hãy nắm chắc cho tới khi Ta đến.26 Ai thắng và giữ cho đến cùng các việc Ta truyền, Ta sẽ ban cho người ấy quyền cai trị các dân:27 Người ấy sẽ dùng trượng sắt mà chăn dắt chúng, sẽ nghiền nát chúng như đồ sành đồ gốm.28 Đó là quyền mà chính Ta đã được Cha Ta trao cho. Ta sẽ ban Sao Mai cho người ấy.29 Ai có tai, thì hãy nghe điều Thần Khí nói với các Hội Thánh.
CHIA SẺ

Cuộc xét xử bắt đầu tại “nhà của Thiên Chúa” (1 Pr 4:17), vì thế Đức Giêsu đối xử với bảy Hội thánh trước khi Ngài thi hành với thế giới lạc lối. Những Giáo hội này cho thấy có những người tốt và người xấu trong Hội thánh khắp nơi và mọi thời. Nếu bạn đang tìm kiếm một cộng đoàn để tháp nhập vào, vậy bạn sẽ chọn Hội thánh nào trong số bảy Hội thánh này và tại sao?
Êphêsô (c.1-7). Có nhiều điều tốt trong Hội thánh này mà chúng ta phải ngạc nhiên khi khám phá ra rằng họ đã bỏ rơi (không phải đánh mất) tình yêu thuở ban đầu. Thời gian trăng mật đã hết (Gr 2:2)! Không phải con số của sự sẻ chia, hy lễ, hay việc phục vụ có thể đánh bóng cho việc thiếu tình yêu đối với Thiên Chúa. Từ Nicôlaitans có nghĩa “chinh phục con người.” Một cách nào đó một nhóm trong Hội thánh làm chủ trên dân và thúc đẩy một  sự tách biệt giữa “giáo sĩ” và “giáo dân”. (x. Mt 21:20-27; 23:1-12). Đã có một lúc nào đó bạn rất siêng năng với những công việc của Chúa? Đã có bao giờ bạn thấy mình gần gũi với Thiên Chúa hơn bây giờ chăng?Đã có một lúc nào đó bạn thấy mình thuộc về Chúa hơn lúc này chăng? Đã có một thời gian nào đó bạn thấy mình là một Kitô hữu dấn thân hơn hiện nay chăng? Vậy đâu là lý do cho tình trạng của bạn hiện thời?
Xi-méc-na (c.8-11). Tên của Xi-méc-na đến từ một loại rau mùi có vị đắng, một  tên phù hợp cho một Hội thánh đang đối diện với sự bách hại. Liệu những người tín hữu sẽ sợ hãi hay trung thành (c.10)? Đau khổ có thể làm cho chúng ta nên phong phú, thậm chí khi chúng ta nghĩ rằng mình nghèo; và điều con người nghĩ rằng đó là giàu sang có thể biến thành sự nghèo khó (3:17)! Hội thánh của bạn có phải trải qua những cơn bách hại trong hiện tại chăng? Bạn học được điều gì từ Hội thánh Xi-méc-na để vượt qua cơn bách hại?
Péc-ga-mô (c.12-17). Những người tín hữu ở đây giữ niềm tin trong cả những lúc họ phải trả giá bằng chính mạng sống của mình. Nhưng họ quá khoan dung với những học thuyết sai lạc và đang gặp nguy hiểm vì Đức Chúa công bố trận chiến với Giáo hội. Balaam đã thuyết phục Israel thỏa hiệp với những người ngoại hàng xóm của mình, bất tuân Đức Chúa, và chiều theo những điều vô luân (Ds 22-24). Hãy sẵn sàng chết vì niềm tin là điều không thay thế để sống niềm tin của mình. Hội thánh ở Péc-ga-mô đã để cho những học thuyết sai lạc lẻn vào cộng đoàn mình, liệu điều đó có xảy ra với cộng đoàn của bạn chăng?
Thy-a-ti-ra (c.18-29). Câu 19 cho bạn một ấn tượng rằng tất cả đều ổn trong Hội thánh, nhưng hãy đọc tiếp! Giống như các thánh ở Pec-ga-mô, các tín hữu ở Thy-a-ti-ra khoan thứ với tội trong Hội thánh. Thờ phượng ngẫu tượng và vô luân thường đi đôi với nhau, và Jezebel hiện thực rõ cả hai điều này (1 V 16:29-34; 21; 2V 9:30-37). Không phải mọi người trong tình bạn đều phạm tội, và Đức Chúa đã không cảnh báo họ. Thay vì như thế, Ngài khích lệ họ trung thành với chân lý và niềm tin. Làm thế nào để tránh sự ô nhiễm của thế giới trên đời sống của người Kitô hữu?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC