Thứ Tư, 1 tháng 7, 2015

CHƯƠNG 2 - Thư Phê-rô 1

1 Vậy, anh em hãy từ bỏ mọi thứ gian ác, mọi điều xảo trá, giả hình và ghen tương cùng mọi lời nói xấu gièm pha.2 Như trẻ sơ sinh, anh em hãy khao khát sữa tinh tuyền là Lời Chúa, nhờ đó anh em sẽ lớn lên để hưởng ơn cứu độ,3 nếu anh em đã nghiệm thấy Chúa tốt lành.

Hàng tư tế mới 
4 Anh em hãy tiến lại gần Đức Ki-tô, viên đá sống động bị người ta loại bỏ, nhưng đã được Thiên Chúa chọn lựa và coi là quý giá.5 Hãy để Thiên Chúa dùng anh em như những viên đá sống động mà xây nên ngôi Đền Thờ thiêng liêng, và hãy để Thiên Chúa đặt anh em làm hàng tư tế thánh, dâng những lễ tế thiêng liêng đẹp lòng Người, nhờ Đức Giê-su Ki-tô.6 Quả thật, có lời Kinh Thánh chép: Này đây Ta đặt tại Xi-on một viên đá quý được lựa chọn, làm đá tảng góc tường: kẻ tin vào đó sẽ không phải thất vọng.
7 Vậy vinh dự cho anh em là những người tin, còn đối với những kẻ không tin, thì viên đá thợ xây loại bỏ đã trở nên đá tảng góc tường,8 và cũng là viên đá làm cho vấp, tảng đá làm cho ngã. Họ đã vấp ngã vì không tin vào Lời Chúa. Số phận của họ là như vậy.

9 Còn anh em, anh em là giống nòi được tuyển chọn, là hàng tư tế vương giả, là dân thánh, dân riêng của Thiên Chúa, để loan truyền những kỳ công của Người, Đấng đã gọi anh em ra khỏi miền u tối, vào nơi đầy ánh sáng diệu huyền.10 Xưa anh em chưa phải là một dân, nay anh em đã là Dân của Thiên Chúa; xưa anh em chưa được hưởng lòng thương xót, nay anh em đã được xót thương.

Nhiệm vụ của tín hữu Chúa Ki-tô. Cách đối xử với dân ngoại 
11 Anh em thân mến, anh em là khách lạ và lữ hành, tôi khuyên anh em hãy tránh xa những đam mê xác thịt, vốn gây chiến với linh hồn.12 Anh em hãy ăn ở ngay lành giữa dân ngoại, để ngay cả khi họ vu khống, coi anh em là người gian ác, họ cũng thấy các việc lành anh em làm mà tôn vinh Thiên Chúa trong ngày Người đến viếng thăm.

Bổn phận đối với các nhà hữu trách 
13 Vì Chúa, anh em hãy tuân phục mọi thể chế do loài người đặt ra: dù là vua, người nắm quyền tối cao,14 dù là quan, sứ giả của nhà vua để trừng phạt kẻ làm điều ác và khen thưởng người làm điều thiện,15 vì ý muốn của Thiên Chúa là anh em hãy làm điều thiện để bịt miệng những kẻ ngu xuẩn vô tri.16 Anh em hãy hành động như những người tự do, không phải như những người lấy sự tự do làm màn che sự gian ác, nhưng như những tôi tớ của Thiên Chúa.17 Hãy tôn trọng mọi người, hãy yêu thương anh em, hãy kính sợ Thiên Chúa, hãy tôn trọng nhà vua.

Bổn phận đối với chủ 
18 Là gia nhân, anh em hãy tuân phục chủ với tất cả lòng kính sợ, không phải chỉ những người chủ tốt lành và khoan dung, mà cả những người chủ khắc nghiệt.19 Thật vậy, chấp nhận những nỗi khổ phải chịu một cách bất công vì lòng tôn kính Thiên Chúa, thì đó là một ân huệ.20 Vì nếu có tội mà anh em bị đánh đập và đành chịu, thì nào có vẻ vang gì? Nếu làm việc lành và phải khổ mà anh em vẫn kiên tâm chịu đựng, thì đó là ơn Thiên Chúa ban.21 Anh em được Thiên Chúa gọi để sống như thế. Thật vậy, Đức Ki-tô đã chịu đau khổ vì anh em, để lại một gương mẫu cho anh em dõi bước theo Người.22 Người không hề phạm tội; chẳng ai thấy miệng Người nói một lời gian dối.23 Bị nguyền rủa, Người không nguyền rủa lại, chịu đau khổ mà chẳng ngăm đe; nhưng một bề phó thác cho Đấng xét xử công bình.24 Tội lỗi của chúng ta, chính Người đã mang vào thân thể mà đưa lên cây thập giá, để một khi đã chết đối với tội, chúng ta sống cuộc đời công chính. Vì Người phải mang những vết thương mà anh em đã được chữa lành.25 Quả thật, trước kia anh em chẳng khác nào những con chiên lạc, nhưng nay đã quay về với Vị Mục Tử, Đấng chăm sóc linh hồn anh em. 
CHIA SẺ

Sự tăng trưởng (c.1-3). Giống như một đứa bé thích bầu sữa mẹ, vì thế con cái Thiên Chúa cũng thích Lời Thiên Chúa. Nếu bạn không còn khát Lời, bạn sẽ không còn lớn lên, hãy kiểm tra để thấy có những tội nào được liệt kê trong câu 1 ảnh hưởng đến đời sống của bạn. Bạn có được nuôi dưỡng bằng Lời mỗi ngày?
Việc xây dựng (c.4-8). Thiên Chúa đang xây dựng một đền thờ từ những viên đá sống động (Ep 2:19-22), và chúng ta có được đặc ân là một phần trong đền thờ này. Chúng ta được xây dựng trên Đức Giêsu Kitô, vì thế không có cách nào mà đền thờ bị hủy hoại. Bạn có thấy mình là một thành phần sống động trong cộng đoàn mình thuộc về, hay chỉ là một thành viên trong các Thánh lễ Chủ nhật và lễ trọng?
Việc hy sinh (c.9-10). Mỗi người tín hữu là một tư tế trước mặt Thiên Chúa và có thể mang những hy tế đến cho Ngài qua Đức Giêsu Kitô. Khi chúng ta thờ phượng Thiên Chúa, chúng ta công bố phẩm chất cao quý của Ngài cho thế giới sa ngã. Đó là điều mà Thiên Chúa mời gọi Israel thực hiện (Xh 19:1-9), và họ đã thất bại. Bạn có thất bại như vậy chăng?
Sự kiêng khem (c.11-12). Trong tư cách là những người xa lạ thuộc về công dân nước trời, chúng ta bị thế gian quan sát một cách cẩn thận; và chúng ta phải sống để tôn vinh Thiên Chúa. Điều đó thật khó cho ngày hôm nay, nhưng điều đó thật giá trị khi Đức Giêsu lại đến. Chúng ta rất dễ quan sát và đánh giá về một ai đó, bạn có hay tự nhìn lại chính mình, và điều đó có giúp gì cho đời sống thiêng liêng của mình?
Tuân phục (c.13-25). Lời khuyên của thánh Phêrô là những người Kitô hữu phải là những công dân và những người làm công tốt nhờ đó mà  Thiên Chúa được tôn vinh. (xem lời khuyên của tiên tri Giêrêmia với những người bị bắt [Gr 29]). Gương điển hình để chúng ta theo là Đức Giêsu Kitô, Đấng vâng phục cho đến chết. Tuân phục không chỉ là cách sống của các tu sĩ, đó là cách chúng ta tôn vinh Chúa. Theo bạn đâu là ý nghĩa và cách sống nhân đức này?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC