Thứ Năm, 2 tháng 7, 2015

CHƯƠNG 3 - Thư Phê-rô 1

 Bổn phận trong đời sống hôn nhân
1 Chị em là những người vợ, chị em hãy phục tùng chồng, như vậy, dù có những người chồng không tin Lời Chúa, thì họ cũng sẽ được chinh phục nhờ cách ăn nết ở của chị em mà không cần chị em phải nói lời nào,2 vì họ thấy cách ăn nết ở trinh tiết và cung kính của chị em.3 Ước chi vẻ duyên dáng của chị em không hệ tại cái mã bên ngoài như kết tóc, đeo vòng vàng, hay ăn mặc xa hoa;4 nhưng là con người nội tâm thầm kín, với đồ trang sức không bao giờ hư hỏng là tính thuỳ mị, hiền hoà: đó chính là điều quý giá trước mặt Thiên Chúa.5 Xưa kia, các phụ nữ thánh thiện là những người trông cậy vào Thiên Chúa, cũng đã trang điểm như thế; họ đã phục tùng chồng.6 Như bà Xa-ra, bà đã vâng phục ông Áp-ra-ham, và gọi ông là "ông chủ". Chị em là con cái của bà, nếu chị em làm điều thiện và không sợ hãi trước bất cứ nỗi kinh hoàng nào.

7 Cũng vậy, anh em là những người chồng, trong cuộc sống chung, anh em nên hiểu rằng đàn bà thuộc phái yếu; hãy tỏ lòng quý trọng vì họ cũng được hưởng sự sống là hồng ân Chúa ban. Như thế, việc cầu nguyện của anh chị em sẽ không bị ngăn trở.

Bổn phận của anh em đối với nhau 
8 Sau hết, tất cả anh chị em hãy đồng tâm nhất trí, thông cảm với nhau, hãy yêu thương nhau như anh em, hãy ăn ở nhân hậu và khiêm tốn.9 Đừng lấy ác báo ác, đừng lấy lời nguyền rủa đáp lại lời nguyền rủa, nhưng trái lại, hãy chúc phúc, vì anh chị em được Thiên Chúa kêu gọi chính là để thừa hưởng lời chúc phúc.10 Thật thế, ai là người thiết tha được sống và ước ao hưởng chuỗi ngày hạnh phúc, thì phải giữ mồm giữ miệng, đừng nói lời gian ác điêu ngoa;11 người ấy phải làm lành lánh dữ, tìm kiếm và theo đuổi bình an,12 vì Chúa để mắt nhìn người chính trực và lắng tai nghe tiếng họ kêu xin, nhưng Người ngoảnh mặt đi, không nhìn kẻ làm điều ác.

Bổn phận của các tín hữu trong cơn bách hại 
13 Ai làm hại được anh em, nếu anh em nhiệt thành làm điều thiện?14 Mà nếu anh em chịu khổ vì sống công chính, thì anh em thật có phúc! Đừng sợ những kẻ làm hại anh em và đừng xao xuyến.15 Đức Ki-tô là Đấng Thánh, hãy tôn Người làm Chúa ngự trị trong lòng anh em. Hãy luôn luôn sẵn sàng trả lời cho bất cứ ai chất vấn về niềm hy vọng của anh em.16 Nhưng phải trả lời cách hiền hoà và với sự kính trọng. Hãy giữ lương tâm ngay thẳng, khiến những kẻ phỉ báng anh em vì anh em ăn ở ngay thẳng trong Đức Ki-tô, thì chính họ phải xấu hổ vì những điều họ vu khống,17 bởi lẽ thà chịu khổ vì làm việc lành, nếu đó là ý của Thiên Chúa, còn hơn là vì làm điều ác.

Đức Ki-tô sống lại và xuống âm phủ 
18 Chính Đức Ki-tô đã chịu chết một lần vì tội lỗi -Đấng Công Chính đã chết cho kẻ bất lương- hầu dẫn đưa chúng ta đến cùng Thiên Chúa. Thân xác Người đã bị giết chết, nhưng nhờ Thần Khí, Người đã được phục sinh.19 Người đã đến rao giảng cho các vong linh bị giam cầm,20 tức là những người xưa đã không vâng phục Thiên Chúa, trong thời Thiên Chúa kiên nhẫn chờ đợi, nghĩa là thời ông Nô-ê đóng tàu. Trong con tàu ấy, một số ít, cả thảy là tám người, được cứu thoát nhờ nước.21 Nước đó là hình bóng phép rửa nay cứu thoát anh em. Lãnh nhận phép rửa, không phải là được tẩy sạch vết nhơ thể xác, mà là cam kết với Thiên Chúa sẽ giữ lương tâm trong trắng, nhờ sự phục sinh của Đức Giê-su Ki-tô,22 Đấng đang ngự bên hữu Thiên Chúa sau khi đã lên trời, đã bắt các thiên sứ và toàn thể thần minh phải phục quyền.
CHIA SẺ

Phêrô đã so sánh những người tín hữu với con chiên (2:25), và chiên là những động vật hiền lành. Sau đó, ngài kêu gọi những người Kitô hữu thực hành sự hiền lành trong nhiều khía cạnh của cuộc sống.
Trong gia đình (c.1-7). Những người vợ trong gia đình Kitô hữu với người chồng khác tôn giáo nên tìm cách để đưa chồng mình về với Thiên Chúa bằng vẻ đẹp thiêng liêng thay vì sự quyến rũ nhân tạo hay sự nhõng nhẽo. Những vẻ đẹp bên ngoài có thể tàn phai, nhưng sự hiền lành và tĩnh lặng thì không thể hư hỏng. Những người chồng phải sống với vợ mình như thể bình sành dễ vỡ và đối xử với họ bằng tình yêu dịu dàng. Nếu bạn xem gia đình của mình là nơi cần phải đầu tư lớn nhất, vậy đâu là cách thức và mức độ bạn đầu tư vào nơi đây? Đâu là cách thức cho thấy bạn tôn trọng và khích lệ những thành viên trong gia đình mình?
Trong Giáo Hội (c.8-12).  Những câu này nhắc nhở những người Kitô hữu bày tỏ cho nhau về đức ái và lịch sự! Nhưng như trong thư Giacôbê chương 4 cho thấy, không phải mọi cộng đoàn Hội thánh đều là một nơi an bình. Bạn có thường cố gắng để tìm kiếm những giải pháp dễ dàng cho những tình huống phức tạp trong cộng đoàn mình?
Trong thế giới (c.13-22). Mọi người đều đau khổ khi làm điều sai trái, nhưng người Kitô hữu phải học để biết đau khổ vì làm điều ngay thật. Dĩ nhiên, Đức Giêsu là một gương cho chúng ta noi theo (c.18; 2:18-25). Chúng ta là những chứng nhân không phải bằng cách gây nên điều ồn ào, và đánh trả lại, nhưng bằng sự hiền hòa và kính trọng (c.16). Một chứng từ nhẹ nhàng có thể làm nên một sự thay đổi lớn trong một thế giới bạo lực. Những Kitô hữu nhận thư của Phêrô đang bị bách hại bởi những người khác (c.2:12,15, 23; 3:9,16; 4:4,14). Thánh Phêrô nói với họ rằng vũ khí tốt nhất để tự vệ là đời sống thiêng liêng mà không ai có thể chỉ trích được. Đâu là vũ khí bạn dùng để đương đầu với những thách đố từ thế giới bên ngoài?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC