Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2015

CHƯƠNG 4 - Thư Phê-rô 1

Đoạn tuyệt với tội lỗi
1 Vậy, chính vì Đức Ki-tô đã chịu đau khổ trong thân xác, nên anh em cũng phải lấy tư tưởng này làm khí giới: ai chịu đau khổ trong thân xác thì đoạn tuyệt với tội lỗi,2 để bao lâu còn sống trong thân xác, người ấy không theo những đam mê của con người nữa, mà theo ý muốn của Thiên Chúa.3 Thật thế, trong quá khứ anh em đã sống theo sở thích dân ngoại: dâm ô, mê đắm, nhậu nhẹt, say sưa, chè chén, tin vơ thờ quấy, như vậy là quá đủ rồi.4 Về điều đó, họ kinh ngạc vì thấy anh em không cùng chạy ùa theo cuộc sống truỵ lạc ồ ạt như dòng thác lũ, và họ nói xấu anh em.5 Họ sẽ phải trả lẽ với Đấng sắp sửa phán xét người sống và kẻ chết.6 Quả thật, chính vì thế mà Tin Mừng đã được loan báo ngay cho cả những kẻ chết, để tuy bị phán xét về phần xác theo cách nhìn của loài người, họ được sống về phần hồn theo ý định của Thiên Chúa. 

Đợi chờ ngày Đức Ki-tô quang lâm
7 Thời cùng tận của vạn vật gần đến rồi. Anh em hãy sống chừng mực và tiết độ để có thể cầu nguyện được.8 Trước hết, anh em hãy hết tình yêu thương nhau, vì lòng yêu thương che phủ muôn vàn tội lỗi.9 Hãy tiếp đón nhau mà không lẩm bẩm kêu ca.10 Ơn riêng Thiên Chúa đã ban, mỗi người trong anh em phải dùng mà phục vụ kẻ khác. Như vậy, anh em mới là những người khéo quản lý ân huệ thiên hình vạn trạng của Thiên Chúa.11 Ai có nói, thì nói lời Thiên Chúa; ai phục vụ, thì phục vụ bằng sức mạnh Thiên Chúa ban. Như thế, trong mọi việc, chúng ta tôn vinh Thiên Chúa nhờ Đức Giê-su Ki-tô. Kính dâng Người vinh quang và uy quyền đến muôn thuở muôn đời. A-men.

 Phúc thay ai cùng chịu đau khổ với Đức Ki-tô
12 Anh em thân mến, anh em đang bị lửa thử thách: đừng ngạc nhiên mà coi đó như một cái gì khác thường xảy đến cho anh em.13 Được chia sẻ những đau khổ của Đức Ki-tô bao nhiêu, anh em hãy vui mừng bấy nhiêu, để khi vinh quang Người tỏ hiện, anh em cùng được vui mừng hoan hỷ.14 Nếu bị sỉ nhục vì danh Đức Ki-tô, anh em thật có phúc, bởi lẽ Thần Khí vinh hiển và uy quyền, là Thần Khí của Thiên Chúa, ngự trên anh em.15 Đừng có ai trong anh em phải chịu khổ vì tội giết người, trộm cắp, làm điều gian ác hoặc dây mình vào việc người khác;16 mà nếu có ai phải chịu khổ vì danh hiệu Ki-tô hữu, thì đừng xấu hổ, nhưng hãy tôn vinh Thiên Chúa vì được mang danh hiệu đó.17 Bởi lẽ thời phán xét đã đến, bắt đầu từ nhà của Thiên Chúa. Nếu việc đó bắt đầu từ chúng ta, thì cuối cùng số phận của những kẻ từ chối không chịu tin vào Tin Mừng của Thiên Chúa sẽ ra sao?18 Nếu người công chính còn khó được cứu độ, thì người vô đạo, kẻ tội lỗi sẽ ở đâu?19 Vì vậy, những ai chịu khổ theo ý của Thiên Chúa, hãy phó mạng sống mình cho Đấng Tạo Hoá trung thành, và cứ làm điều thiện. 
CHIA SẺ

Đừng để quá khứ làm chủ bạn (c.1-6). Những ai được tái sinh nhờ niềm tin trong Đức Kitô (c.1:23) không nên để cho lối sống cũ làm chủ họ. Quá khứ đã được đem chôn, và họ là thọ tạo mới trong Đức Kitô. Hơn thế nữa, cuộc sống quá ngắn để phí phạm nó về lối sống không có Thiên Chúa, đặc biệt khi bạn nhận ra rằng một ngày nào đó tất cả chúng ta sẽ đứng trước Thiên Chúa. Có điều gì trong quá khứ làm cho bạn vẫn chưa thể tha thứ cho chính bản thân mình hay người khác? Bạn có nên nhìn lại biến cố đó và làm hòa với nó chăng?
Hãy nghiêm túc về hiện tại (c.7-11). Cho dù cuộc sống có khó khăn đến đâu đi nữa, vẫn có một việc để làm; và chúng ta phải trung thành. Hãy dành thời gian để cầu nguyện. Hãy bày tỏ tình yêu cho các thánh. Hãy sử dụng những quà tặng và tài năng của bạn để phục vụ người khác. Thiên Chúa, Đấng ban cho bạn những khả năng sẽ cũng ban cho bạn sức mạnh để sử dụng nó cho vinh quang Ngài. Khi bạn bận rộn với những điều cần thiết phải hoàn tất, bạn sẽ dành thời gian để cầu nguyện như thế nào? Đời sống cầu nguyện của bạn có thúc đẩy bạn dành thời gian để dấn thân cho tha nhân?
Hãy chuẩn bị cho tương lai (c.12-19). “Lửa thử thách” sắp đến với Giáo hội. Thánh Phêrô đã nói với những độc giả của mình chờ đợi điều đó xảy đến, dùng nó như một cơ hội để làm chứng cho Đức Kitô, và trong mọi sự tìm kiếm để tôn vinh Thiên Chúa. Thử thách đã xảy ra dưới thời lãnh chúa Rôma là Nêrô, người đã kết án các Kitô hữu làm cháy thành Rôma. Ngày hôm nay, Giáo hội vẫn đối diện với cơn bách hại. Bạn có chuẩn bị để đón nhận những điều đó xảy ra trong đời sống bạn?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC