Thứ Tư, 5 tháng 8, 2015

CHƯƠNG 21- Khải Huyền

4. GIÊ-RU-SA-LEM TƯƠNG LAI
Trời mới đất mới

1 Bấy giờ tôi thấy trời mới đất mới, vì trời cũ đất cũ đã biến mất, và biển cũng không còn nữa.2 Và tôi thấy Thành Thánh là Giê-ru-sa-lem mới, từ trời, từ nơi Thiên Chúa mà xuống, sẵn sàng như tân nương trang điểm để đón tân lang.3 Rồi tôi nghe từ phía ngai có tiếng hô to: "Đây là nhà tạm Thiên Chúa ở cùng nhân loại, Người sẽ cư ngụ cùng với họ. Họ sẽ là dân của Người, còn chính Người sẽ là Thiên-Chúa-ở-cùng-họ.4 Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ. Sẽ không còn sự chết; cũng chẳng còn tang tóc, kêu than và đau khổ nữa, vì những điều cũ đã biến mất."
5 Đấng ngự trên ngai phán: "Này đây Ta đổi mới mọi sự." Rồi Người phán: "Ngươi hãy viết: Đây là những lời đáng tin cậy và chân thật."6 Người lại phán với tôi: "Xong cả rồi! Ta là An-pha và Ô-mê-ga, là Khởi Nguyên và Tận Cùng. Chính Ta sẽ ban cho ai khát được uống nơi nguồn nước trường sinh, mà không phải trả tiền.7 Ai thắng sẽ được thừa hưởng hồng ân đó. Ta sẽ là Thiên Chúa của người ấy, và người ấy sẽ là con của Ta.8 Còn những kẻ hèn nhát, bất trung, đáng ghê tởm, sát nhân, gian dâm, làm phù phép, thờ ngẫu tượng, và mọi kẻ nói dối, thì phần dành cho chúng là hồ lửa và diêm sinh cháy ngùn ngụt: đó là cái chết thứ hai." 

Giê-ru-sa-lem mới
9 Bấy giờ, trong số bảy thiên thần mang bảy chén đầy bảy tai ương cuối cùng, một vị đến bảo tôi: "Lại đây, tôi sẽ chỉ cho ông thấy Tân Nương, Hiền Thê của Con Chiên."10 Rồi đang khi tôi xuất thần, thì người đem tôi lên một ngọn núi cao hùng vĩ, và chỉ cho tôi thấy Thành Thánh, là Giê-ru-sa-lem, từ trời, từ nơi Thiên Chúa mà xuống,11 chói lọi vinh quang Thiên Chúa. Thành rực sáng tựa đá quý tuyệt vời, như ngọc thạch trong suốt tựa pha lê.12 Thành có tường rộng và cao, với mười hai cửa do mười hai thiên thần canh giữ, và trên các cửa có ghi tên mười hai chi tộc con cái Ít-ra-en.13 Phía đông có ba cửa, phía bắc ba cửa, phía nam ba cửa và phía tây ba cửa.14 Tường thành xây trên mười hai nền móng, trên đó có tên mười hai Tông Đồ của Con Chiên.

15 Thiên thần đang nói với tôi cầm cái thước đo là một cây sậy bằng vàng, để đo thành, các cửa và tường thành.16 Thành hình vuông: chiều dài cũng bằng chiều rộng. Rồi người lấy cây sậy đo thành, được mười hai ngàn dặm: chiều dài, chiều rộng và chiều cao đều bằng nhau.17 Người đo tường thành được một trăm bốn mươi bốn thước, theo thước đo của loài người cũng là của vị thiên thần.18 Tường xây bằng ngọc thạch, thành thì bằng vàng y, giống như thủy tinh trong sáng.19 Nền móng tường thành được trang trí bằng mọi thứ đá quý. Nền móng thứ nhất bằng ngọc thạch, nền móng thứ hai bằng lam ngọc, nền móng thứ ba bằng lục ngọc, nền móng thứ tư bằng bích ngọc,20 nền móng thứ năm bằng mã não, nền móng thứ sáu bằng xích não, nền móng thứ bảy bằng kim châu, nền móng thứ tám bằng lục châu, nền móng thứ chín bằng hoàng ngọc, nền móng thứ mười bằng kim lục, nền móng thứ mười một bằng huỳnh ngọc, nền móng thứ mười hai bằng tử ngọc.21 Mười hai cửa là mười hai khối ngọc trai; mỗi cửa là một khối ngọc duy nhất. "Quảng trường của thành bằng vàng y như thủy tinh trong suốt."22 Trong thành, tôi không thấy có Đền Thờ, vì Đức Chúa, Thiên Chúa Toàn Năng, và Con Chiên là Đền Thờ của thành.23 Thành chẳng cần mặt trời mặt trăng chiếu sáng, vì đã có vinh quang Thiên Chúa toả rạng, và Con Chiên là ngọn đèn chiếu soi.24 Các dân ngoại sẽ tiến bước theo ánh sáng của thành, và vua chúa trần gian đem kho tàng vinh quang tới đó.25 Ngày nọ qua ngày kia, cửa thành không bao giờ đóng, vì ở đấy sẽ chẳng có đêm.26 Thiên hạ sẽ đem tới đó kho tàng vinh quang và sự giàu sang của các dân ngoại.27 Tất cả những gì ô uế cũng như bất cứ ai làm điều ghê tởm và ăn gian nói dối, đều không được vào thành, mà chỉ có những người có tên ghi trong Sổ trường sinh của Con Chiên mới được vào. 
CHIA SẺ

Đối với những ai tin vào Đức Giêsu Kitô, tương lai có nghĩa là “đổi mới mọi sự” (c.5); nhưng đối với những kẻ chống lại Ngài, điều đó có nghĩa như những tội cũ đối với tất cả trong sự vĩnh hằng.
Lịch sử nhân loại bắt đầu với một vườn (Stk 2:8-17) và kết thúc với một thành mà giống như một vườn. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất về thành trên trời không phải là vắng tội nhưng sự hiện diện của Thiên Chúa trong tất cả vinh quang của Ngài (c.3, 11, 23), vì sự hiện diện của Ngài làm “đổi mới mọi sự.”
Ngài là đền thờ (c.22) và ánh sáng (c.23); và sự hiện diện của Ngài có nghĩa không còn có tội, đau đớn, sự chết, buồn rầu, hay khóc than nữa (c.4), và không có sự chúc dữ (22:3; Stk 3:9-19). Thiên đàng quá tuyệt vời đến mức chỉ có một cách duy nhất mà Gioan có thể mô tả đó là nói với chúng ta điều không có ở nơi đó! Vẻ đẹp và những phúc lành ở đó vượt quá điều mà ngôn ngữ con người có thể mô tả hay giải thích.
Tại sao Đức Giêsu cho Gioan được thấy những cảnh tượng của vinh quang vĩnh hằng này? Để khích lệ dân Ngài, những người sẽ trải qua thử thách và bách hại. “Thầy đi để chuẩn bị chỗ cho anh em” (Ga 14:1-6) là phương thuốc cho những tâm hồn tan vỡ và nền móng tốt nhất cho những đôi chân đang nao núng.
Điều lớn lao nhất về thiên đàng không phải liên quan đến ở đó có gì, nhưng đúng hơn ở đó có ai. Bạn có khao khát sự hiện diện của Thiên Chúa? Bạn vẫn thường đọc lời Kinh Lạy Cha: “Nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời,” lời nguyện này có đem đến sự biến đổi nào trong cách sống và chọn lựa của bạn? Bạn chuẩn bị gì cho bước chân cuối cùng, khi bạn đặt chân mình ở đâu trong thế giới vĩnh cửu?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC