Thứ Tư, 12 tháng 6, 2013

THÁNH VỊNH 009



Tạ ơn ÐỨC CHÚA sau khi chiến thắng

(1) Phần nhạc trưởng. Theo điệu Al-muth labben. Thánh vịnh. Của vua Ða-vít.


    A-lép

    (2) Lạy CHÚA, con hết lòng cảm tạ,
    kể ra đây muôn việc lạ Chúa làm.


    (3) Mừng Ngài, con hân hoan nhảy múa,
    đàn hát kính danh Ngài, lạy Ðấng Tối Cao.


    Bết

    (4) Ngài xuất hiện, địch thù con tháo lui,
    chúng té nhào mà chết.


    (5) Chúa là vị thẩm phán chí công, Ngài ngự tòa xét xử,
    bênh vực và bảo vệ quyền lợi con.


    Ghi-men

    (6) Ngài hăm dọa chư dân, tiêu diệt lũ gian tà,
    tên tuổi chúng, cũng xóa đi vĩnh viễn.


    (7) Kẻ thù bị tiêu diệt, vạn kiếp điêu linh;
    thành quách chúng, Ngài phá cho bình địa,
    chẳng ai còn nhớ đến.




    (8) Về phần Chúa, CHÚA ngự trị ngàn đời,
    Người lập tòa xét xử.


    (9) Người xét xử thế giới theo lẽ công minh,
    cai trị muôn dân theo đường chính trực.


    Vau

    (10) CHÚA là thành che chở người bị áp bức,
    là thành che chở trong những lúc ngặt nghèo.


    (11) Người nhận biết Thánh Danh, sẽ một niềm tin cậy,
    vì lạy CHÚA, Chúa chẳng bỏ rơi những ai kiếm tìm Ngài.


    Da-in

    (12) Ðàn ca lên mừng CHÚA, Ðấng ngự giữa Xi-on,
    tường thuật cho muôn nước những kỳ công của Người.


    (13) Nợ máu Chúa không tha, nhưng hãy còn nhớ mãi,
    tiếng những người nghèo khổ, Chúa chẳng quên bao giờ.


    Khết

    (14) Xin dủ lòng thương con, lạy CHÚA,
    đấy Ngài xem: địch thù làm cho con khổ nhục.
    Xin kéo con lên khỏi ngục tử thần,


    (15) để con dâng muôn lời ca tụng Chúa
    tại cửa thành Xi-on, và hoan hỉ vì được Ngài cứu thoát.


    Tết

    (16) Kìa chư dân sa vào hố chúng đào,
    chân mắc lưới chính mình giăng sẵn.


    (17) CHÚA cho thiên hạ được biết Người
    khi ban hành phán quyết:
    ác nhân phải mắc vào cặm bẫy do chính chúng bày ra.


    Giốt

    (18) Phường ác nhân phải đi vào âm phủ:
    đám dân ngoại này đã từng quên Thiên Chúa.


    Cáp

    (19) Nhưng người túng thiếu không mãi bị bỏ quên,
    kẻ nghèo khổ chẳng tuyệt vọng bao giờ.


    (20) Lạy CHÚA, xin đứng lên, đừng để cho phàm nhân thắng thế.
    Xin Chúa đòi chư dân ra trước mặt Ngài mà xét xử.


    (21) Lạy CHÚA, xin làm cho chúng phải kinh hoàng,
    chư dân phải nhận biết: mình chỉ là phàm nhân.
      CHIA SẺ

         Ngợi khen (2–7). Thiên Chúa đã ban chiến thắng cho Đa-vít, vì thế ông hát bài ca cảm tạ Thiên Chúa. Đó không phải là trận chiến cá nhân. Bởi vì Đa-vít đang làm theo ý Chúa, Thiên Chúa duy trì mục đích của Ngài. Hãy dành thời gian ca ngợi Thiên Chúa vì những chiến công Ngài đã ban cho bạn một cách ngoạn mục.
    Lời hứa (8–13). Đa-vít nhìn về tương lai khi cuối cùng Thiên Chúa có thể phán xét tội và thiết lập vương quốc chính trực của Ngài. Dân Ngài không cần phải lo lắng: Ngài là nơi họ Trú Ngụ và sẽ chẳng bao giờ bỏ rơi họ (Dt 13:5). Đức Giê-su đã trải qua kinh nghiệm như bị Cha bỏ rơi khi Ngài bị treo trên thập giá, nhưng Ngài sẽ chẳng bao giờ quên bạn.
    Cầu nguyện (14–21). Từ việc nhìn về quá khứ và hướng đến tương lai, Đa-vít đã quay về với những nhu cầu hiện tại khi ông đã cầu xin Thiên Chúa giúp đỡ. Nhu cầu của ông là lòng thương xót: động lực của ông là ông có thể ca ngợi Đức Chúa và nói cho những người khác về ơn cứu độ của Ngài. Tại sao ? Bởi vì có một nơi gọi là âm phủ (c.18) và ơn cứu độ của Thiên Chúa là cách duy nhất cứu con người thoát khỏi nơi khủng khiếp này.
    Gia tài của chúng ta là tình yêu của Thiên Chúa, Đấng tạo dựng tình yêu. Gia tài của chúng ta là lòng trung tín của Thiên Chúa, Đấng chẳng bao giờ thay đổi.  Gia tài của chúng ta là sự che chở và bảo vệ từ nơi Thiên Chúa, Đấng đầy quyền uy  thống trị vũ trụ, sự dữ, và sự chết.  Gia tài của chúng ta là sự quan phòng từ Thiên Chúa, Đấng toàn năng. Gia tài của chúng ta chính là Con Thiên Chúa, Đấng được ban cho chúng ta. Vậy bạn có tín thác nơi Thiên Chúa, Đấng giúp bạn thoát khỏi mọi âm mưu thế lực của sự dữ đang rình rập đe dọa cuộc sống bạn ?

2 nhận xét:

  1. Đi học về, thằng bé kể rằng: "Hôm nay bạn con buồn lắm vì ngày thứ bảy này là ngày lễ của Mẹ mà bạn ấy không có tiền để mua quà tặng Mẹ. Con nói với bạn đừng có buồn vì chính bạn là món quà rất quý dành cho Mẹ bạn. Bạn ấy đã hết buồn và vui vẻ cả ngày." Lạy Chúa, tại sao hai đứa bé 8 tuổi này có thể nhận ra được một điều rất đơn giản như vậy--họ chính là món quà cho nhau--mà phần lớn những người lớn như chúng con đã không nhận ra? Phải chăng chính là vì tình yêu hỗ tương giữa mẹ và con đã được trao ban và đón nhận cách chân thành với lòng tri ân, vượt lên khỏi những đòi hỏi được thoả mãn điều này điều nọ cho nhau?

    “Xin dủ lòng thương con, lạy CHÚA,
    đấy Ngài xem: địch thù làm cho con khổ nhục.
    Xin kéo con lên khỏi ngục tử thần,”
    và câu chuyện hôm nay của hai đứa bé làm con giật mình xấu hổ khi nhìn lại đời sống thiêng liêng của con trong thời gian này. Những biến chuyển dồn dập xảy ra đã đẩy con xa dần tình thân mật gần gũi với Chúa lúc nào con cũng không hay. Con quên hẳn rằng mình đã, đang, và sẽ luôn luôn được diễm phúc là con của một người Cha giàu có vô cùng, để rồi con cứ mãi thấy thiếu thốn, bất an, nên cứ khốn đốn lao đao đi tìm sự bình an và thoả mãn ở đâu đó. Con cám ơn Chúa đã nhắc nhở con mạnh mẽ rằng: “Gia tài của con là tình yêu của Thiên Chúa, Đấng tạo dựng tình yêu. Gia tài của con là lòng trung tín của Thiên Chúa, Đấng chẳng bao giờ thay đổi. Gia tài của con là sự che chở và bảo vệ từ nơi Thiên Chúa, Đấng đầy quyền uy thống trị vũ trụ, sự dữ, và sự chết. Gia tài của con là sự quan phòng từ Thiên Chúa, Đấng toàn năng. Gia tài của con chính là Con Thiên Chúa, Đấng được ban cho con” để con được trở nên là con của Cha. Xin Chúa cứ tiếp tục nhắc nhở con như vậy và xin tăng thêm lòng tin cậy mến cho con để con biết khiêm hạ đón nhận, trân quý, và giữ gìn gia tài quý báu vô cùng này để làm hành trang vào đời mỗi ngày của con. Con chân thành cầu xin như vậy, lạy Chúa là Cha rất nhân từ của con.

    Trả lờiXóa
  2. “Chúa chẳng bỏ rơi những ai kiếm tìm Ngài.” Lạy Chúa xin giúp con biết quân bình cuộc sống để dành thời gian tìm kiếm Chúa, tìm kiếm hạnh phúc vững bền. Cuộc sống này ngắn ngủi. Mưu sinh là việc cần thiết nhưng sao con cứ loay hoay bận rộn đủ mọi chuyện trong một ngày. Chúa đã thương con cách đặc biệt, ban cho con nhiều cơ hội để con sống vui và bình an nhưng đôi khi con quên lãng.
    Xin Chúa giúp con biết sắp xếp lại mọi chuyện, biết xác định đâu là những việc ưu tiên để con luôn có giờ tìm kiếm hạnh phúc Ngài đã dành sẵn cho con. Amen.

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC